8 sai lầm mà các tài xế mới thường mắc phải

Share |

Những người mới lái xe  thường trở thành nạn nhân của những chuyện không tưởng,  từ những lời khuyên sai lầm về vấn đề bảo trì đến những chỉ dẫn thiếu sót về vấn đề an toàn khi lái xe. Dưới đây là bài viết dành cho những người mới làm quen với vô lăng. Nếu bạn là một người lái xe có nhiều kinh nghiệm, bạn cũng nên xem qua bài viết và có ý kiến đóng góp với người mới làm quen với vô lăng  ôtô.

 

Sai lầm số 1: Thay dầu nhờn quá sớm

 

Nhiều năm qua, các dich vụ bảo dưỡng xe khuyên khách hàng nên thay dầu nhờn mỗi khi bạn đi được 4.800 km, và đã tạo được lòng tin ở nhiều người với chúng ta. Thay dầu nhờn quá sớm sẽ không làm hỏng xe, nhưng chúng sẽ làm chúng ta tốn tiền bạc và thời gian.

Xe đời mới thường đòi hỏi thay dầu nhờn mỗi 12.000 km. Có một số loại dầu tổng hợp thậm chí còn tuyên bố 24.000 km bạn mới cần thay. Điều này có thể khiến bạn suy nghĩ về khoảng thời gian mình thay dầu. Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.

 

Sai lầm số 2: Sử dụng loại xăng cao cấp xe sẽ trở lên mạnh hơn

 

Trị số ốc tan 87 được xếp vào loại xăng thông thường, 89 là loại xăng trung bình, và trên 92 là xăng cao cấp. Sử dụng loại xăng nào còn tùy thuộc vào hệ số nén của động cơ, nếu hệ số nén dưới 8:1 nên sử dụng xăng thường, hay hệ số nén trên 8:1 nên sử dụng xăng trung bình, còn hệ số nén của động cơ trên 9:1 nên sử dụng xăng cao cấp có trị số ốc tan 92 trở lên.

 

do xang cho o to

 

Xe có hệ số nén cao sử dụng xăng thông thường sẽ gặp hiện tượng kích nổ sớm khiến động cơ bị mất công suất. Ngược lại với  xe hệ số nén thấp sử dụng xăng cao cấp không hại gì nhưng cũng không tăng được hiệu suất của xe , chỉ làm bạn tốn tiền vô ích.

Một số người cho rằng xăng cao cấp có thêm phụ gia tẩy rửa làm sạch vòi phun nhiên liệu. Điều này còn phụ thuộc vào từng quốc gia, ở Mỹ, EPA đã quy định tất cả các loại xăng đều có chất phụ gia tấy rửa, không chỉ riêng loại xăng cao cấp mới có. Vì vậy xe bạn sử dụng loại xăng nào là phù hợp nhất? cách tốt nhất là bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Và đừng bao giờ nghĩ rằng xe chỉ số ốc tan cao hơn là tốt hơn.

 

Sai lầm số 3: Thường xuyên dùng sáp đánh bóng bảng đồng hồ điều khiển và lốp xe

 

Qua thời gian sử dụng bảng điều khiển sẽ bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng tuy nhiên sử dụng sáp đánh bóng cũng lợi bất cập hại. Các chuyên gia  về xe cho rằng bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm chói mắt, và ngoài ra hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển mau bị lão hóa. Lốp xe cũng vậy, hóa chất trong sáp bóng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su lốp, khiến lốp xe đặc chủng chuyên dụng của bạn mau bị nứt.

 

lau lop o to

 

Các nhà sản xuất thường sản xuất bảng điều khiển bằng vật liệu bóng mờ để không làm chói mắt. Bạn chỉ nên lau bụi bảng điều khiển bằng khăn ướt và cọ rửa lốp bằng xà phòng nhẹ,sử dụng  bàn chải mềm và nước sạch.

 

Sai lầm số 4: Trả hộp số về N khi dừng ở đèn đỏ (đối với số AT)

 

Chuyện không tưởng này bắt nguồn từ ý tưởng rằng nếu cứ để ở số D (Drive) trong khi đạp phanh sẽ phí phạm xăng và tạo ra những hao mòn không đáng cho hộp số. Thật ra việc bào mòn của máy và hao phí xăng rất là ít.

Nếu cứ thường xuyên chuyển từ N sang D, rồi đạp ga mỗi khi đèn xanh bật lên có thể làm bào mòn hộp số, hệ thống truyền động mặc dù chỉ rất ít. Nói cho cùng thì dù có để cần lái ở số D thì cũng chẳng ai đo lường mức độ thiệt hại hay không của nó, chẳng qua, một số tài xế có thói quen với cái tay hay táy máy của mình trên cần lái. Đối với những người như vậy (thích trả về số N khi gặp đèn đỏ) nên lái những chiếc xe có hộp số tay.

 

Sai lầm số 5: Nói chuyện điện thoại qua tai nghe để rảnh tay điều khiển xe là an toàn

 

Chuyện xấu hay tốt hãy để bạn tự phán quyết, Và ở đây chúng tôi chỉ nêu ra những số liệu thống kê. Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc Gia ước tính có 1 trong 12 người độ tuổi từ 18 đến 24 luôn sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Và Cảnh sát giao thông cho biết 1/4 tai nạn giao thông do nguyên nhân lái xe bị phân tâm và điện thoại di động góp phần rất lớn. Người gây tai nạn thường không cầm điện thoại di động trên tay và họ cũng không điều khiển xe bằng 1 tay. Điều này chứng tỏ rằng tai nghe không giúp bạn khỏi bị phân tâm khi lái xe.

 

Sai lầm số 6: Bạn không phải thắt đai an toàn nếu ngồi ghế sau

 

Rất ít khi  ủng hộ việc này nhưng hành động của họ thể hiện rõ ràng hơn là lời nói.

 

that-day-an-toan

 

Có 2 nguy cơ do việc không thắt đai an toàn khi ngồi ghế sau : một là chính bản thân họ có thể bị chấn thương khi xe bị lăn tròn. Hai là chính họ sẽ trở thành viên đạn bắn vào các thành viên khác ngồi trên xe nếu xảy ra va chạm.

 

Sai lầm số 7: Không cần khóa cửa để nhân viên cứu hộ dễ đem mình ra sau khi xảy ra tai nạn

 

Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng ? Không. Không khóa cửa có thể khiến bạn bị văng khỏi xe khi xảy ra va chạm, ở Mỹ mỗi năm có khoảng 10.000 người bị tử vong do văng ra khỏi xe. Cửa xe của một số xe đời mới có thể sẽ tự động mở khóa khi túi khí được kích hoạt và thậm chí cửa vẫn bị khóa, nhưng nhân viên cứu hộ vẫn có thể phá cửa để tiếp cận với hành khách trong xe. Khóa cửa là biện pháp tốt để bảo vệ những người trong xe.

 

Sai lầm số 8 : Cầm vô lăng quá thấp

 

Hãy đọc và làm theo lời khuyên của NHTSA : Tay lái không hướng vào đầu mà hướng vào xương ức với khoảng cách khoảng 16 cm. Nhưng bạn hãy coi chừng nếu để tay lái thấp quá và tài xế có thói quen lái 1 tay có khuynh hướng để tay mình lên đầu tay lái (vị trí 12 giờ) nên khi bị va chạm, khi túi khí bung ra từ dưới lên có thể làm gãy tay .

Lưu ý là nên để cả 2 tay lên vô lăng, 1 là ở vị trí khoảng 3 giờ và 1 ở vị trí 9 giờ và ngồi thẳng cách tay lái 16 cm là được. Ngồi như thế có thể làm cho lúc đầu không được thoải mái, nhưng lâu dần sẽ quen, có như thế mới cứu được mạng sống của bạn khi xảy ra va chạm.

  Nguồn : http://lopxenang.net/