Lốp mới nên lắp đằng trước hay đằng sau?
Share |
Một câu chuyện mà vẫn có khá nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam đã có sự nhầm lẫn
>> 8 sai lầm mà các tài xế mới thường mắc phải
Lốp xe - một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự an toàn của người ngồi trên xe, luôn phải nhận được coi trọng đúng vị trí. Nếu bạn đang quan tâm đúng mức đến lốp xe của mình, bạn hoàn toàn có thể tự tin và an tâm trước mỗi chuyến đi. Một vài công việc sau đây sẽ giúp bạn có được những chuyến đi an toàn.
Kiểm tra áp suất lốp
Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất mà bạn cần lưu tâm tới, nếu như không được bơm đúng áp suất, lốp xe của bạn có thể bị mòn một cách nhanh chóng, có thể dẫn đến nổ lốp và ảnh hưởng đến cả mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Ngoài ra, vào một thời điểm diện tích tiếp xúc với mặt đất sẽ lấn sang cả phần uốn cong (khung định hình của lớ) giữa mặt ngang và theo chiều thẳng đứng, điều này dẫn đến làm biến dạng lốp xe hoặc gây nổ lốp.
Tuy nhiên, nếu bơm căng quá mức thì áp suất trong bên trong lốp xe cũng tăng lên. Nếu tiếp tục ma sát lốp xe trên đường quá lâu hay va đập mạnh do gặp phải địa hình xấu sẽ dễ bị nổ lốp. Để kiểm tra áp suất chính xác của lốp xe thì bạn phải kiểm tra khi lốp xe đang lạnh, tức là chưa hoạt động trong khoảng 3 giờ đồng hồ và nếu có hoạt động thì chỉ di chuyển với tốc độ trung bình trong khoảng cách không quá 1,5km.
Đảo lốp
Dù 4 chiếc lốp đặc chủng công trình cùng chịu trọng tải của ô tô nhưng độ ma sát của các lốp không giống nhau do phân bố trọng lượng của xe khác nhau, do vậy sẽ có lốp mòn nhiều và lốp mòn ít. Để giảm bớt độ chênh lệch và bảo đảm có mức mài mòn tương đối giống nhau trong quá trình sử dụng thì bạn phải đảo lốp. Nguyên tắc của việc đảo lốp chính là đảo vị trí của lốp mòn nhiều nhất cho lốp mòn ít nhất. Tùy vào từng loại lốp mà các nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng đảo lốp sau khoảng 8.000 - 10.000 km. Ngoài ra, khi đi thay lốp xe nếu có điều kiện thì nên thay cả 4 quả lốp, còn nếu không thì nên thay cả đôi trước hoặc sau là tốt nhất cho sự ổn định của xe.
Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau?. Chắc hẳn là sẽ rất nhiều người nói là thay vào phía trước, bởi đó là bánh dẫn lái cho xe và truyền lực (đại đa số xe du lịch tại Việt nam có dẫn động cầu trước), tuy nhiên điều đó không phải vậy… Theo cảnh báo từ Michelin Việt Nam, việc thay lốp mới đằng sau sẽ giúp bạn điều khiển xe tốt hơn khi phanh gấp hoặc vào cua gấp, giúp giảm nguy cơ mất lái, đặc biệt là khi đi trên những đường trơn trượt, điều này sẽ giúp chiếc xe bám đường tốt hơn...
Hạn chế tăng tốc đột ngột và phanh gấp
3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến độ mòn của lốp xe chính là trọng lượng, vận tốc và độ ma sát lăn của lốp xe. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn của lốp xe là yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy, nếu muốn lốp có tuổi thọ lâu hơn thì vận tốc xe cũng rất quan trọng. Nếu mới bắt đầu mà đột ngột tăng tốc nhanh, hiện tượng trượt bánh tại chỗ dễ dàng diễn ra và lốp xe sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường. Ngoài ra, nếu như lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp.
Việc phanh gấp cũng làm cho lốp xe của bạn mòn đi nhanh chóng vì lốp xe đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng thái trượt và cuối cùng là trạng thái nghỉ. Khi đó, bề mặt tiếp xúc của lốp khi xe phanh gấp sẽ bị mài mòn nhiều hơn các chổ khác.
Tránh các "ổ gà"
Nên tránh đưa xe vượt qua các "ổ gà" hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần thiết. Các miệng "ổ gà" thường rất sắc nhọn, khi lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi bạn phanh xe. Nếu thường xuyên phải chạy trên những bề mặt này, hoặc phải đi trên các địa hình đồi núi, bạn nên thay lốp chuyên dụng.
Căn chỉnh thước lái
Căn chỉnh thước lái sẽ giúp cho bánh xe luôn được cân bằng, thẳng trục và phối hợp tốt với hệ thống treo cũng như hệ truyền động. Căn chỉnh thước lái sẽ giúp cho lốp xe ít bị mài mòn hơn do tạo ra bề mặt tiếp xúc ổn định, đặc biệt là khi ở tốc độ cao.
Nếu bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng, vị trí các bánh xe mà bị lệch trục… thì nên mang xe đến các garage căn chỉnh lại thước lái. Ngoài ra, trong khi sửa xe mà cần phải tháo các bánh xe và hệ thống treo thì bạn cũng nên yêu cầu các kỹ thuật viên canh chỉnh lại thước lái khi lắp đặt lại.
Bơm lốp bằng khí ni-tơ
N2 là một loại khí trơ nên không có khả năng tự đốt cháy. Bơm xe bằng khí N2 sẽ hạn chế hiện tượng nổ lốp, giảm tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt N2 giúp sự ổn định về áp suất do không chưa hơi nước trong thành phần (không khí bình thường nếu loại bỏ hơi nước cũng sẽ có tác dụng tương tự).
Khi hoạt động quá lâu hoặc chạy trên bề mặt đường nóng thì sẽ làm cho nhiệt độ lốp xe tăng lên một cách đột ngột. Nhiệt độ cao sẽ làm cho các chất bộ cao su của lốp xe dễ bốc cháy trong không khí bình thường và điều này sẽ khó xảy ra với khí N2. Đó là lý do tại sao khí N2 được sử dụng cho các xe đua nhằm hạn chế khả năng cháy nổ lốp xe khi phải thường xuyên hoạt động ở tốc độ cao.
Ngoài ra, khí N2 truyền dẫn âm thanh kém hơn không khí. Do đó, bơm xe bằng khí N2 sẽ giúp xe giảm bớt được độ ồn từ mặt đường.
Nguồn : http://lopxenang.net/
Các tin khác
- 8 sai lầm mà các tài xế mới thường mắc phải
- Kiểm tra lốp xe trước khi xuất phát có nên hay không ???
- Kiểm tra lốp xe miễn phí tại Suzuki World
- Có nên kiểm tra lốp xe trước khi xuất phát hay không ???
- Nên mua lốp xe mùa hè hay không????
- Hơn 600 container lốp xe cũ nhập khẩu “phơi sương” ở cảng
- Khi nào lốp xe trong tình trạng báo động????
- Xử lý xe ô tô chết máy trời mưa lũ
- Phụ tùng xe gắn máy NK có thuế suất 32 %
- Cách chọn lốp xe nâng phù hợp